Thứ sáu, 19/04/2024 - 19:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH& THCS Hồng Thái

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TH&THCS HỒNG THÁI GIAI ĐOẠN 2019-2020, TẦM NHÌN 2025

 Với sứ mệnh tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, sáng tạo, năng động để mỗi học sinh phát triển tối đa khả năng của bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước và mong muốn trở thành một ngôi trường có chất lượng cao đạt chuẩn quốc gia; nơi giáo viên và học sinh luôn năng động, sáng tạo và vươn tới thành công. Toàn thể cán bộ - công chức - viên chức và nhân viên trong nhà trường quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch chiến lược phát triển trường Tiểu học & THCS Hồng Thái trong giai đoạn 2019-2020 và tầm nhìn đến năm 2025.

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TH&THCS HỒNG THÁI

GIAI ĐOẠN 2019-2020, TẦM NHÌN 2025

 

TỔNG QUAN

    Trường TH&THCS Hồng Thái Huyện Kiến Xương được sát nhập từ hai trường: trường Tiểu học Hồng Thái và trường THCS Hồng Thái theo quyết định số 776/ QĐ của UBND Huyện Kiến Xương, trong những năm qua 2 trường TH Hồng Thái và trường THCS Hồng Thái đã có nhiều đổi thay cơ sở vật chất được tăng cường bổ xung, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên những kết quả nhà trường đạt được đã chứng minh điều đó. Trường liên cấp mới đang từng bước phát triển bền vững đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương .

   Kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2019-2020, tầm nhìn 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hội đồng trường và hoạt động của ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường TH&THCS Hồng Thái là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội trong giai đoạn hiện nay là đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng .

I.TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2019-2020

1. Điểm mạnh :

* Đội ngũ cán bộ giáo viên,nhân viên nhà trường : 38 trong đó BGH : 4, giáo viên trực tiếp giảng dạy : 30, nhân viên : 4 (kế toán, thư viện)

- Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 83,3%, đến 2025 nhà trường phấn đấu 100% cán bộ giáo viên có trình độ đại học.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên đa số có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, tâm huyết trách nhiệm luôn có ý thức tự học tự rèn để khẳng định mình.

- BGH: nhiệt tình, có trách nhiệm cao, luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được sự tín nhiệm của cán bộ giáo viên nhà trường, nhân dân địa phương và ngành giáo dục Kiến Xương.

- Nhà trường có uy tín với ngành về chất lượng giáo dục

- Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn đội gắn kết thành một khối thống nhất, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc chung.

* Học sinh :Tổng số 500 chia 17 lớp

* Cơ sở vật chất nhà trường:

+ Phòng học : 17

+ Phòng bộ môn : 04 ( Lồng ghép)

+ Phòng tin :02 ( 48 m2; 48m2) với 28 máy đã được kết nối Internet

+ Phòng thư viện : 02( 24 m2; 48 m2) với hơn 2500 cuốn sách

+ Phòng hội đồng : 48 m2

Cơ sở vật chất bước đầu đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay tuy nhiên chưa đồng bộ ( bàn ghế học sinh, thiết bị dạy học, phòng phục vụ giáo dục còn thiếu )

* Thành tích chính : liên tục nhiều năm đạt trường tiên tiến xuất sắc. Luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về các phong trào của ngành giáo dục như: phổ cập giáo dục, xã hội hóa giáo dục. Đoàn - Đội, Công đoàn, Thể dục Thể thao, Văn nghệ, các hoạt động xã hội từ thiện do các cấp, các ngành tổ chức …

  2. Điểm hạn chế :

- Cơ chế: Hàng năm, luôn có sự biến động, luân chuyển các trường trên địa bàn, dẫn đến một số giáo viên chưa thực sự an tâm công tác, chưa có sự cống hiến hết mình.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: một số giáo viên do tuổi cao nên việc tiếp cận với phương tiện dạy học hiện đại còn gặp nhiều khó khăn, chưa có phòng học bộ môn riêng nên khó đáp ứng được yêu cầu giảng dạy của nhà trường.

- Học sinh: Số học sinh có kết quả học tập trung bình và yếu còn nhiều. Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình éo le, bố mất, mẹ đi làm ăn xa, sống với ông, bà nên thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình. Là một địa phương có làng nghề truyền thống nên sự quan tâm đến việc học tập của học sinh còn nhiều hạn chế.

- Cơ sở vật chất : Phòng thư viện chưa đủ tiêu chuẩu (48 m2). Phòng làm việc của giáo viên, tổ chuyên môn còn thiếu, chưa xây dựng được nhà đa năng.

3.Thời cơ

- Đội ngũ giáo viên được đào tạo cơ bản, một số có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm tốt. đã từng đạt giải trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

- Nhu cầu giáo dục chất lượng cao trong nhân dân ngày một tăng, nên sự quan tâm đến giáo dục của đa số phụ huynh ngày một nhiều.

- Đảng ủy, UBND xã Hồng Thái và Phòng GD&ĐT quan tâm, chỉ đạo sâu sát; các ban ngành luôn động viên giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả.

- Được hầu hết phụ huynh, Nhân dân xã Hồng Thái tin tưởng, tín nhiệm gắn bó và hết lòng ủng hộ nhà trường.

4.Các thách thức

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh,của xã hội trong thời kỳ hội nhập.

- Chất lưọng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, nắm vững nguyên tắc đổi mới PPDH, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn PPHT, biết tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét của HS về PPDH.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh theo chỉ thị 71/2008/CT-BGDĐT

- Thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục theo thông tư 09/2009/TT-BGDĐT

- Trình độ CNTT và các yêu cầu về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Đổi mới PPDH và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

- Dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường học, trong dạy và học

- Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng thêm một tòa nhà 2 tầng gồm các phòng chức năng, phòng học bộ môn theo chuẩn quy định.

II. SỨ MẠNG, TẦM NHÌN VÀ CÁC GIÁ TRỊ

1. Sứ mạng : Tạo môi trường tốt nhất cho các học sinh phát triển toàn diện để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước

2.Tầm nhìn : Đến hết năm 2025 là một trong những trường chuẩn, chất lượng cao được phụ huynh tin cậy và học sinh lựa chọn để học tập và rèn luyện. Nơi mà giáo viên và học sinh đều khát khao học tập và công hiến để khẳng định mình.

3. Hệ thống các giá trị cơ bản của nhà trường

- Tinh thần trách nhiệm

- Tính đoàn kết

- Tính trung thực

- Tính sáng tạo

- Lòng tự trọng

- Khát vọng vươn lên

III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:

1. Các mục tiêu tổng quát:

1.1- Mục tiêu ngắn hạn (Đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục):

- Đến hết năm 2020, Trường TH&THCS Hồng Thái đạt duy trì chuẩn Quốc gia và được biết đến là một trường TH&THCS năng động, có tầm nhìn và quyết tâm phát triển cao.

2.1- Mục tiêu trung hạn (phát triển thương hiệu):

- Đến hết năm 2020, trường TH&THCS Hồng Thái tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia, được đánh giá đạt chuẩn cấp độ III.

3.1- Mục tiêu dài hạn (khẳng định thương hiệu):

- Đến năm 2025, trường THCS Hồng Thái được xếp hạng cao của Huyện Kiến Xương.

2. Các mục tiêu cụ thể :

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Trình độ : Phấn đấu đến 2020 : 90% giáo viên có trình độ đại học, đến 2025 :100% giáo viên trình độ đai học

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá khá, giỏi đạt trên 80%

- Đến 2020 : 90% cán bộ giáo viên sử dụng thành thạo máy tính. Đến năm 2025 phấn đấu số tiết dạy bằng bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin đạt trên 70%

2.2. Học sinh :

- Quy mô :

+ Năm học 2019 - 2020 duy trì 17 lớp với 500 HS

+ Từ 2020 - 2025 duy trì 17 đến 18 lớp.

- Chất lượng học tập :

+ Năm học 2019 ­– 2020  phấn đấu học lực giỏi 12-15%, học lực khá 40-45%, học lực yếu dưới 5%

Thi học sinh giỏi cấp huyện phấn đấu đạt xếp thứ từ 1 đến 5/ 37 trường trong huyện.

+ Đến năm 2025 phấn đấu học lực khá giỏi trên 70%,học lực yếu dưới 2%

- Chất lượng đạo đức kỹ năng sống :

+ Chất lượng đạo đức khá, tốt đạt 95% trở lên, trung bình dưới 5%

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống tai nạn….

2.3. Cơ sở vật chất

- Phòng bộ môn, phòng làm việc, phòng phục vụ được sửa chữa nâng cấp, riêng phòng học bộ môn phấn đấu đủ tiêu chuẩn theo quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 16/7/2008

- Trang thiết bị nội thất của phòng học bộ môn là loại chuyên dùng đáp ứng được yêu cầu đặc thù của bộ môn

- Có nhà đa năng tối thiểu đạt 200m2 được trang bị theo hướng hiện đại,

- Xây dựng môi trường sư phạm " xanh- sạch- đẹp"

Phấn đấu từ 2020 đến 2025 cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định nông thôn mới

3. Phương châm hành động: " Chất lượng giáo dục tốt luôn là mục tiêu của mỗi giáo viên và của nhà trường"

IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC.

1. Các giải pháp chủ đạo

- Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn đơn vị theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Xây dựng sự đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể hội đồng sư phạm để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

- Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong Nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu.

- Tranh thủ sự đồng thuận và tăng cường sự gắn kết có hiệu quả giữa Nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

2. Các giải pháp cụ thể

2.1. Xây dựng quy chế và nền nếp hoạt động:

- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ.

- Xây dựng cơ chế chính sách theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.

- Thể chế hóa hệ thống văn bản quản lý và ban hành một số quy chế, quy định mang tính đặc thù của đơn vị đảm bảo sự nhất quán theo tinh thần chỉ đạo của Ngành.

- Phụ trách thực hiện : Hiệu trưởng, cán bộ tổ Văn phòng, cán bộ đoàn thể.

2.2. Hoàn thiện bộ máy tổ chức:

- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy hiệu quả phù hợp với yêu cầu giảng dạy.

- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong Trường.

- Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn cho các giáo viên đảm trách vai trò chủ chốt trong bộ máy tổ chức nhà trường.

- Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, cán bộ đoàn thể.

2.3. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ :

- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.

- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ giáo viên đối với sự phát triển của Nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.

- Đầu tư phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên nòng cốt, cán bộ, giáo viên trẻ, trách nhiệm, năng lực... bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với Nhà trường.

- Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, phó hiệu trưởng.

2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục:

- Điều tra, khảo sát và dự báo số lượng, chất lượng học sinh đầu vào để xác định các phương pháp dạy – học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục TH&THCS.

- Phụ trách thực hiện: Phó hiệu trưởng chuyên môn, các tổ trưởng chuyên môn và đội ngũ giáo viên.

2.5. Xây dựng cơ sở vật chất:

- Tham mưu với UBND xã, Phòng GD & ĐT đầu tư xây dựng nhà 2 tầng có các phòng thực hành theo đúng tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia

- Ứng dụng tin học trong quản lý của Nhà trường trong quản lý, thực hành chuyên môn và các hoạt động khác, cụ thể: Sử dụng thư điện tử, xây dựng WebSite, sử dụng phần mềm chuyên môn trong giảng dạy, quản lý .Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên môn, các bộ phận trong nhà trường bước đầu qua hộp thư điện tử, kế đến là hệ thống nối mạng nội bộ và website của Trường.

- Tranh thủ các dự án và sự tham mưu, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo và Hội Cha mẹ học sinh, các nguồn lực bên ngoài để sửa chữa, xây dựng các công trình nhỏ trong khuôn viên trường, cải tạo tường rào và hoàn thiện nhà để xe cho học sinh.

- Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; TPT Đội; Bí thư Đoàn; Tổ chuyên môn.

2.6. Lập dự toán kế hoạch - tài chính:

- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán, và minh bạch các nguồn thu, chi.

- Tham mưu với địa phương và hội cha mẹ học sinh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.

- Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, đội ngũ cán bộ chủ chốt, Kế toán, Trưởng ban Hội CMHS.

2.7. Chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá hình ảnh của nhà trường:

- Đầu tư xây dựng và khai thác có hiệu quả website của Trường.

- Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của Trường qua các hội thảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí…

- Khuyến khích giáo viên tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành.

- Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng và tổ văn phòng và tổ công nghệ thông tin.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Ban giám hiệu

- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển tổng thể cho toàn trường.

- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án có liên quan đến đơn vị.

- Tổ chức đánh giá việc thực hiện kế hoạch hành động hàng năm và thực hiện kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn phát triển của đơn vị.

2. Trách nhiệm của các tổ chuyên môn và các bộ phận nhà trường

- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.

3. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên

- Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi; xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

- Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân với phương châm “ Nổ lực của cá nhân là thành công của tập thể” và khẩu hiệu hành động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.

4. Trách nhiệm của học sinh:

- Ra sức rèn luyện đạo đức và năng lực học tập theo phương châm “Chăm ngoan - Học giỏi’’ và khẩu hiệu hành động: “Kiên trì – Vượt khó – Vươn lên“.

- Tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học hoặc học nghề.

- Phấn đầu trở thành những người công dân tốt.

5. Trách nhiệm của phụ huynh và Hội cha mẹ học sinh

- Phối hợp với nhà trường, giáo dục và bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cốt lõi trong hệ thống giá trị của kế hoạch chiến lược.

- Hỗ trợ tinh thần, vật chất … giúp nhà trường hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển từng giai đoạn của Kế hoạch chiến lược.

- Có kế hoạch đầu tư xây dựng tầng 2 cho dãy nhà hiệu bộ để trường có các phòng thực hành theo đúng tiêu chuẩn ( Thông tư số 06/2010/QĐ-BGDĐT).

Trên đây là toàn bộ Kế hoạch chiến lược phát triển Trường TH&THCS Hồng Thái giai đoạn 2019 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Đơn vị sẽ xây dựng lộ trình và cụ thể hóa thành chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của Ngành nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2020 – 2015.

 

Ngày 15 tháng 07 năm 2019

Lượt xem: 532
Tác giả: Nguyễn Minh Phương
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 1
Tháng 04 : 76
Năm 2024 : 1.073